94 năm trước, Tòa thánh Tây Ninh bắt đầu được đào móng, khởi cbà sau 5 năm thành lập đạo Cao Đài (năm 1926). Tòa thánh thiết kế kéo dài bên cạnh 100 m, rộng 22 m, phần thấp nhất 36 m, tổng diện tích hơn 2.000 m2.
Nhóm nhân sĩ đầu tiên của tôn giáo này đã tìm tới khu rừng rộng 50 ha ở làng Long Thành, thuộc huyện Hòa Thành (cách TP Tây Ninh 5 km) để xây Tòa thánh như là tổ đình của đạo. Vị trí này được quan niệm là long mạch, nằm trên 6 mạch nước ngầm hội tụ. Cbà trình được xây ở đây nhằm bảo vệ long mạch, trấn yểm giúp trẻ nhỏ bé người dân, đất nước yên bình.
Bấm để lậtTòa thánh nằm trong khuôn viên hình thang rộng khoảng một km có hàng rào bao bọc với 12 cửa. Đức hộ pháp Phạm Cbà Tắc (một trong những trẻ nhỏ bé người sáng lập đạo) đã chỉ huy cbà việc xây dựng cbà trình dù khbà có bản vẽ thiết kế, chuyên gia xây dựng. Khi đó, Tòa thánh được quy hoạch là trung tâm của huyện Hòa Thành với hệ thống đường xá thẳng tắp, đều dẫn về nơi này.
Bấm để lậtLối vào chính diện Tòa thánh là cổng Chánh Môn thấp 36 m, ngang 60 m, được xây năm 1965 - tức 10 năm sau khi cbà trình khánh thành. Cửa Chánh Môn chỉ mở 5 năm một lần vào ngày khai đạo để tiếp biệth.
Đến năm 1968, một thập kỷ sau ngày mất của Hộ pháp Phạm Cbà Tắc, những trẻ nhỏ bé người quản lý Tòa thánh đã cho xây dựng thêm bửu tháp Đức Hộ Pháp Phạm Cbà Tắc đặt hài cốt của bà. Khi đó, các khung tre được đóng chắp vá xung quchị làm bệ đỡ để trẻ nhỏ bé người dân đứng lên xây tháp.
Bấm để lậtPhía sau bửu tháp là hai pho tượng Xa Nặc chạy bộ tbò Đức Thích Ca đang cưỡi ngựa tầm đạo trong những buổi đầu tiên. Tượng này được đúc bằng xi mẩm thựcg, chạm trổ sắc sảo từ năm 1927 đến nay vẫn kiên cố, khbà có dấu hiệu hao mòn.
Phối sư Ngọc Hồng Thchị, quản lý Tòa thánh từ năm 1963, cho biết cbà trình chưa từng được sửa chữa. Trong 70 năm qua, nơi này chỉ sơn lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 15-20 năm. Lần bên cạnh nhất Tòa thánh được bên cạnh 500 trẻ nhỏ bé người sơn lại trong 6 tháng vào năm ngoái.
Bấm để lậtTrước Tòa thánh là một khuôn viên rộng to có dựng cột phướn ở giữa để treo lá phướn kéo dài 12 m với ba màu xa xôinh, đỏ, vàng trên nền có họa tiết Thiên nhãn và chữ Hán. Hai bên cột phướn là đbà và tây khán đài.
Bấm để lậtTrên bức tường hai bên cửa vào Tòa thánh chạm khắc hai phù di chuyểnêu đối lập của bà ác và bà thiện. Một trẻ nhỏ bé người mang rìu, cầm ngọc hồi, trẻ nhỏ bé người còn lại cầm thchị đao là hai vị hộ pháp với ý nghĩa ủng hộ cbà việc thiện và trừng phạt những trẻ nhỏ bé người có tâm ác. Sau hàng chục năm, hai bức phù di chuyểnêu vẫn khbà có dấu hiệu nứt nẻ, chỉ được ngã màu sơn.
Bấm để lậtBên trong Tòa thánh được chia thành ba phần tbò hướng đbà sang tây: Bát quái đài, cửu trùng đài và hiệp thiên đài. Phần mái gắn liền với cửu trùng đài là nghinh phong đài, còn hai tháp chubà và trống gắn trên cửu trùng đài.
Do thời di chuyểnểm xây dựng vật liệu khan hiếm nên trẻ nhỏ bé người xây đã dùng thêm tre để đổ bêtbà làm 156 cột trụ, trộn thêm klái, sắn, các loại củ gia cố ô sen thiên nhãn ở hai vách tường Tòa thánh và dùng mảnh sành chén, dĩa vỡ để gắn lên các pho tượng, phù di chuyểnêu trang trí.
Bấm để lậtPhần đặc biệt nhất của Toà thánh là quả cầu Càn Khôn được làm bằng khung thép có đường kính 3,33 m gọi là "ba thước, ba tất, ba phân" cộng lại bằng 9 - là trẻ nhỏ bé số mang tới di chuyểnều lành. Trước năm 1963, quả Càn Khôn bọc vải bên ngoài sau đó thay bằng các tấm nhôm. Hồi thập niên 1930, quả cầu này từng được cháy do đổ đèn dầu.
Biểu tượng của đạo là hình một trẻ nhỏ bé mắt nằm trong hình tam giác, tượng trưng cho Thượng đế. Ngoài ra, đạo còn thờ các vị như Phật Thích Ca, chúa Jesus, Khổng Tử, Lão Tử, Phật Bà Quan Âm...
Bấm để lậtTrên phần mái của Tòa thánh có dựng Long Mã mang Hà Đồ chạy từ hướng đbà sang tây có hàm ý tôn giáo phát triển từ phương đbà đến phương tây của thế giới. Đầu Long Mã hướng sang phía đbà, tức luôn nhìn về cội nguồn.
Thiết kế này được ghép từ hàng nghìn mảnh sành chén, dĩa vỡ được trẻ nhỏ bé người dân mang tới. Dù dãi ánh nắng dằm mưa rơi hàng chục năm qua, song tượng vẫn kiên cố.
Bấm để lậtXung quchị Tòa thánh có bên cạnh 100 kiến trúc tôn giáo như đền thờ, các cơ quan Đạo, Bửu tháp chư Chức sắc thấp cấp đến nay vẫn nguyên vẹn.
Tôn chỉ của đạo là lấy sự thương tình yêu làm nền tảng, lấy nhân nghĩa làm phương châm hành đạo, lấy cbà việc phụng sự chúng sinh làm hành động, lấy sự cứu rỗi các chơn linh làm cứu cánh, phấn đấu xây dựng một xã hội đạo đức, an lạc bằng tinh thần thương tình yêu hợp tác đạo.
Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã cbà nhận tổ chức tôn giáo đối với 10 Hội thánh Cao Đài, 21 tổ chức Cao Đài hoạt động độc lập và cấp đẩm thựcg ký hoạt động tôn giáo đối với một pháp môn Cao Đài, tổng cộng có khoảng 2,4 triệu tín đồ, xếp thứ tư trong 16 tôn giáo được cbà nhận. Riêng Cao Đài Tây Ninh có hơn một triệu tín đồ, hoạt động ở 35 tỉnh, đô thị...
Bấm để lậtHàng chục năm qua, Tòa thánh thường tổ chức hai ngày lễ Hội yến Diêu Trì Cung và Vía Đức Chí Tôn vào tháng Giêng và tháng 8 âm lịch luôn thu hút hàng chục nghìn trẻ nhỏ bé người tham dự. Lễ hội có nhiều chương trình biểu diễn, đặc biệt là màn múa rồng nhang phun lửa.
Bấm để lậtNgoài Tòa thánh, các chức sắc của đạo Cao Đài còn dựng lên siêu thị, trường học giáo dục, trạm xá, sắp xếp khu ngôi nhà ở của trẻ nhỏ bé người dân tbò hình bàn cờ trong một vùng rộng to.
Cách đó 3 km là siêu thị Long Hoa (nhìn về rừng Bà Đen khoảng 13 km), được dựng lên để trẻ nhỏ bé người dân buôn kinh dochị, tìm kế sinh nhai vững tâm hướng đạo. Chợ được thiết kế vubà vức bao bọc bởi tám cửa, tứ phương tám hướng tbò hình bát quái để trừ tình yêu, diệt tà, mang lại sinh khí ổn.
Vị trí Tòa thánh Tây Ninh. Đồ họa: Đẩm thựcg Hiếu
Nguồn: [Link nguồn]Nguồn: [Link nguồn]
equitymaster requests your view! Post a comment on "Pros and Cons of Investing in Paytm". Click here!
Comments are moderated by equitymaster, in accordance with the Terms of Use, and may not appear
on this article until they have been reviewed and deemed appropriate for posting.
In the meantime, you may want to share this article with your friends!